วันเสาร์ที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

กระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศ

ขั้นตอนการแก้ปัญหา

 1.การวิเคราะห์และกำหนดรายละเอียดของปัญหา
 การวิเคราะห์และกำหนดรายละเอียดของปัญหา (State the problem)  ขั้นตอนนี้เป็นขั้นตอนแรกสุดก่อนที่จะลงมือแก้ปัญหา  แต่ผู้แก้ปัญหามักจะมองข้ามความสำคัญของขั้นตอนนี้อยู่เสมอ  จุดประสงค์ของขั้นตอนนี้  คือ  การทำความเข้าใจกับปัญหาเพื่อแยกให้ออกว่า  ข้อมูลที่กำหนดมาในปัญหาหรือเงื่อนไขของปัญหาคืออะไร  สิ่งที่ต้องการคืออะไร  และวิธีการที่ใช้ประมวลผลเป็นอย่างไร  โดยสรุป  องค์ประกอบในการวิเคราะห์ปัญหามีดังนี้
1.1      การระบุข้อมูลเข้า  ได้แก่  การพิจารณาข้อมูลและเงื่อนไขที่กำหนดมาในปัญหา
1.2      การระบุข้อมูลออก  ได้แก่  การพิจารณาเป้าหมายหรือสิ่งที่ต้องการหาคำตอบ
1.3      การกำหนดวิธีประมวลผล  ได้แก่  การพิจารณาขั้นตอนวิธีการได้มาซึ่งคำตอบหรือข้อมูลออก
 2.การเลือกเครื่องมือและออกแบบขั้นตอน
การเลือกเครื่องมือและออกแบบขั้นตอนวิธี  (Tool  and Algorithm development)  ขั้นตอนนี้เป็นขั้นตอนการวางแผนในการแก้ปัญหาอย่างละเอียดถี่ถ้วน  หลังจากที่เราทำความเข้าใจกับปัญหา  พิจารณาข้อมูลและเงื่อนไขที่มีอยู่  และสิ่งที่ต้องการหาในขั้นตอนที่ 1  เราสามารถคาดคะแนนวิธีการที่เราจะใช้ในการแก้ปัญหา  กระบวนการนี้จำเป็นอาศัยประสบการณ์ของผู้แก้ปัญหาเป็นหลัก  หากผู้แก้ปัญหาเคยพบกับปัญหาทำนองนี้มาแล้วก็สามารถดำเนินการตามแนวทางที่เคยปฏิบัติมา
ขั้นตอนนี้จะเริ่มจากการเลือกเครื่องมือที่ใช้ในการแก้ปัญหาโดยพิจารณาความเหมาะสมระหว่างเครื่องมือกับเงื่อนไขต่าง ๆ ของปัญหาซึ่งหมายรวมถึงความสามารถของเครื่องมือในการแก้ปัญหาดังกล่าว  และสิ่งที่สำคัญคือ  ความคุ้นเคยในการใช้เครื่องมือนั้น ๆ ของผู้แก้ปัญหา 
อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญในการแก้ปัญหา  คือ  ยุทธวิธีที่ใช้ในการแก้ปัญหาหรือที่เราเรียกว่าขั้นตอนวิธี (algorithm)  ในการแก้ปัญหา  หลังจากที่เราได้เครื่องมือช่วยแก้ปัญหาแล้ว  ผู้แก้ปัญหาต้องวางแผนว่าจะใช้เครื่องมือดังกล่าวอย่างไรเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ถูกต้องและดีที่สุด  ในการออกแบบขั้นตอนวิธีในการแก้ปัญหา  ผู้แก้ปัญหาควรใช้แผนภาพหรือเครื่องมือในการแสดงขั้นตอนการทำงานเพื่อให้ง่ายต่อความเข้าใจ  เช่น  ผังงาน (Flowchart)  รหัสจำลอง  (Pseudo Code)  เป็นต้น  การใช้เครื่องมือช่วยออกแบบดังกล่าวนอกจากแสดงกระบวนการที่ชัดเจนแล้วยังช่วยให้ผู้แก้ปัญหาสามารถหาข้อผิดพลาดของ  วิธีการที่ใช้ได้ง่ายและแก้ไขได้อย่างรวดเร็ว
3.การดำเนินการแก้ปัญหา
การดำเนินการแก้ปัญหา (Implementation)  หลังจากที่ได้ออกแบบขั้นตอนวิธีเรียบร้อยแล้ว  ขั้นตอนนี้เป็นขั้นตอนที่ต้องลงมือแก้ปัญหาโดยใช้เครื่องมือที่ได้เลือกไว้  หากการแก้ปัญหาดังกล่าวใช้คอมพิวเตอร์เข้ามาช่วยงาน  ขั้นตอนนี้ก็เป็นการใช้โปรแกรมสำเร็จ  หรือใช้ภาษาคอมพิวเตอร์เขียนโปรแกรมแก้ปัญหา  ขั้นตอนนี้ต้องอาศัยความรู้เกี่ยวกับเครื่องมือที่เลือกใช้ซึ่งผู้แก้ปัญหาต้องศึกษาให้เข้าใจและเชี่ยวชาญ  ในการดำเนินการอาจพบแนวทางที่ดีกว่าที่ออกแบบไว้  ผู้แก้ปัญหาก็สามารถปรับเปลี่ยนได้
4.การตรวจสอบและปรับปรุง
การตรวจสอบและปรับปรุง   (Refinement)  หลังจากที่ลงมือแก้ปัญหาแล้ว  ต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่าวิธีการนี้ให้ผลลัพธ์ที่ถูกต้อง  โดยผู้แก้ปัญหาต้องตรวจสอบว่าขั้นตอนที่สร้างขึ้นสอดคล้องกับรายละเอียดของปัญหาได้แก่  ข้อมูลเข้าและข้อมูลออก  เพื่อให้มั่นใจว่าสามารถรองรับข้อมูลเข้าได้ในทุกกรณีอย่างถูกต้องสมบูรณ์  ในขณะเดียวกันก็ต้องปรับปรุงวิธีการเพื่อให้การแก้ปัญหานี้  ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น